Nhằm nâng cao nhận
thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, của cán bộ,
công chức trong cơ quan về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải
cách hành chính đối với phát triển kinh tế – xã hội. Nâng cao kỷ luật, kỷ
cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có
hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng
cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và tổ chức trong việc thực hiện
cải cách hành chính; khuyến khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích cực
sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích và giám sát các
hoạt động thực thi công vụ, kết quả thực hiện của địa phương. UBND xã triển
khai các nhiệm vụ cải cách hành chính gồm:
1.
Công tác chỉ đạo, điều hành
– Ban hành các văn bản
chỉ đạo, điều hành về công tác cải cách hành chính đúng thời gian, đảm bảo chất
lượng về nội dung và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính
theo kế hoạch đã đề ra.
Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính thông qua
các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền cán bộ, công chức, nghiêm
túc thực hiện; tổ chức, công dân nắm được quy định để thực hiện và giám
sát việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức. nâng cao nhận thức, ý
thức chấp hành, kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức, về cải cách hành chính
trong cơ quan, quan tâm chỉ đạo công tác giáo dục đạo đức công vụ cho
đội ngũ cán bộ, công chức, để nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tụy
phục vụ nhân dân./.
2.
Cải cách thể chế
–
Tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải cơ sở
Luật Đất đai, Bộ luật Dân sự, Bộ Luật Hình sự, Luật Bảo vệ môi trường, Luật
Phòng, chống ma túy, Luật Người khuyết tật, Luật Nghĩa vụ quân sự, các văn bản
liên quan đến quản lý, sử dụng pháo…
– Niêm
yết đường dây nóng tiếp nhận ý kiến và hộp thư góp ý tại trụ sở cơ quan; bố trí
phòng và thông báo lịch tiếp công dân định kỳ, đột xuất tạo điều kiện cho Nhân dân
và các doanh nghiệp kịp thời phản ánh, kiến nghị xử lý các vấn đề mới phát sinh
trong tổ chức thi hành pháp luật.
– Thường xuyên rà
soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật hiện đang còn hiệu lực, hết
hiệu lực để làm căn cứ ban hành văn bản mới phù hợp với quy định của pháp luật,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và bảo đảm tính khả thi cao.
3. Cải cách thủ
tục hành chính
– Thường xuyên rà soát
các thủ tục hành chính đang triển khai áp dụng, trên cơ sở kết quả rà soát đề
nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính không phù hợp,
cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết để nâng cao chất lượng thủ tục
hành chính trong tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là các thủ tục hành
chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp.
– Tiếp tục thực hiện và nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính theo cơ
chế một cửa, một cửa liên thông, đẩy mạnh việc tiếp nhận và giải quyết TTHC một
phần và toàn trình trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công của tỉnh.
– Thực hiện tốt công
tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành
chính nhằm nâng cao chất lượng các quy định hành chính, nâng cao vai trò của cá
nhân, tổ chức trong giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính của cơ quan hành
chính nhà nước.
4. Cải cách tổ chức bộ
máy
– Thực hiện thường
xuyên việc cải tiến lề lối, phương thức làm việc của cán bộ công chức; sửa đổi,
bổ sung hoặc ban hành mới Quy chế làm việc của cơ quan phù hợp với chức năng, nhiệm
vụ, thẩm quyền được giao.
– Hoàn thành việc sắp
xếp đội ngũ cán bộ, công chức các xã theo Nghị định số 34 / 2014 / NĐ – CP ngày
24/4/2019 của Chính Phủ về Sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công
chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.
5. Cải cách chế độ
công vụ
– Tiếp tục đẩy mạnh và
nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo kế hoạch
đào tạo, phân công cán bộ, công chức đảm nhiệm các công việc phù hợp với trình
độ chuyên môn, năng lực, sở trường công tác.
– Thực hiện tốt công
tác đánh giá, phân loại, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức theo
quy định của pháp luật. Việc đánh giá, phân loại, khen thưởng, kỷ luật cán bộ,
công chức phải theo các tiêu chí cụ thể gắn với chất lượng, hiệu quả công việc;
đồng thời phải xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm pháp luật, đạo đức nghề
nghiệp.
– Xây dựng và thực
hiện tốt các quy định về trách nhiệm, về đạo đức cán bộ, công chức, các quy
định về văn hoá công sở nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề
nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức.
6. Cải cách tài
chính công
– Nâng cao hiệu quả
phân bổ và sử dụng các nguồn lực tài chính; Thực hiện cơ cấu lại chi ngân sách
nhà nước theo hướng tăng chi đầu tư, giảm dần tỷ trọng chi thường xuyên; cơ cấu
lại các lĩnh vực chi thường xuyên phù hợp với tình hình mới, gắn với việc đẩy
mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
– Kiểm soát chặt chẽ ngân sách nhà nước chi thường xuyên và đầu tư công. Quản
lý, sử dụng có hiệu quả tài sản công, kinh phí từ ngân sách nhà nước; thực hiện
tốt quy định về quy chế chi tiêu nội bộ, công khai tài chính và phòng chống tham
nhũng, lãng phí.
7. Xây dựng và
phát triển Chính phủ điện tử, chính phủ số
– Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan; giúp
cán bộ, công chức xử lý công việc nhanh, chính xác, giúp lãnh đạo nắm thông tin
kịp thời, kiểm tra tiến độ thực hiện công việc.
– Đảm bảo cán bộ, công chức
tại UBND cấp xã được trang bị máy tính đạt 100%. Hạ tầng kỹ thuật đảm bảo các
điều kiện thực hiện kết nối, triển khai các ứng dụng CNTT dùng chung.